Th9
8
2016

Sưu tập cách viết tiêu đề SEO bá đạo

Bài viết này mình lấy từ team SEO dịch từ tiếng Anh của tác giả JON MORROW thấy rất hữu ích nên share lại cho các bạn.

Những tiêu đề đi mượn

Tài liệu tham khảo nhanh để có các bài viết được lan truyền rộng rãi

Tác giả: JON MORROW

Hồi học đại học, một vị giáo sư đã nói một câu làm thay đổi cuộc đời tôi sau này: “Những nhà văn giỏi nhất cũng chính là những tên trộm giỏi nhất”. Ông ấy nói rằng: “Shakespeare đã ăn cắp cốt truyện từ những vở kịch của La Mã và Hy Lạp. Thomas Jefferson trên thực tế đã đạo văn từ tác phầm Tuyên ngôn độc lập của John Locke. Oscar Wilde thì ăn cắp từ…. ờ… từ tất cả. Cho nên các em cũng nên như thế đi”.

Tôi đã sững người. Từ mẫu giáo đến giờ, chúng tôi đã được dạy rằng ăn cắp ý tưởng của người khác là sai, và chúng tôi bị dọa từ đánh rớt điểm đến đuổi khỏi trường nếu có hành vi đó.

Tuy nhiên, ở đây là một giáo sư đại học ( đã có chứng nhận, tôi chắc chắn) nói với mọi người rằng chìa khóa của một tác phẩm lớn là sự ba hoa và sự ăn cắp không chút ăn năn. Và tôi đã phải thừa nhận rằng, ông ấy đã có những ví dụ vô cùng cứng rắn.

“Nó có thể nào lại là thật?” tôi đã nghĩ như vậy. “Mình có thể nào làm tổn thương tác phẩm của mình bằng cách cố gắng trở nên độc đáo?”

Câu trả lời của tôi là, sau hơn một thập kỉ qua, trở thành một tác giả chuyên nghiệp người đã giúp đỡ gây dựng nên ba trong số trang blog thành công nhất trên thế giới.

Vâng, đúng là thế.

Đáng gờm

Một trong những cách tệ nhất mà bạn có thể tra tấn bản thân khi là một nhà văn là tin rằng mọi thứ mình viết phải độc đáo. Phải, điều đó có thể, nhưng kéo theo đó tốc độ làm việc của bạn sẽ rất tồi, và áp lực liên tục sẽ làm cho bạn suy

Nhược thần kinh

Vì thế tốt hơn rất rất nhiều là đi trộm cắp. Không, bạn không nên vi phạm bản quyền hay cố ý tự nhận tác phẩm của người khác là của mình, nhưng những nhà văn biến nó thành kinh doanh – phải rồi, viết lách cũng là một kiểu kinh doanh – sẽ quan sát những thứ đang làm cho những người khác rồi sau đó sẽ sáng tạo để cho nó đáp ứng được mục đích kinh doanh của mình.

Đó không phải là vì họ lười biếng. Mà là do họ quá bận rộn.

Nếu bạn viết cho một mục đích nghiêm túc, bạn sẽ học được rất nhanh rằng bạn không thể nào dành ra được cả tháng hay cả năm mơ mộng về một cách tiếp cận mới mẻ đầy phiêu lưu cho mọi thứ bạn viết. Chả ai có loại hành xác ấy cả.

Cách duy nhất để sống sót chính là viết thật nhanh, và cách duy nhất để làm điều đó là mượn một trang từ một cuốn sách giải trí nào đó như Shakespeare, Jefferson và Wilde – sao chép từ người khác không phải vì bạn thiếu thông minh, mà bởi những thiên tài thực sự được che phủ bởi ý tưởng của người khác.

Không một tiêu đề hấp dẫn nào bạn đọc được trên bìa báo Cosmopolitan hay tờ Điều tra quốc gia là mới cả. Tất cả chúng đều có thể xuất phát từ những tiêu đề được viết cách đây 50 năm trước bởi các nhà viết bài quảng cáo trực tiếp lớn như Eugene Schwartz và Claude Hopkins.

Trong thế giới mạng cũng như vậy. Với vài ngoại lệ, tiêu đề của một số bài viết nổi tiếng trên một số trang blog yêu thích của bạn chỉ đơn giản là những phiên bản làm mới của cùng một ý tưởng. Đương nhiên, họ có thể thay đổi xung quanh cách diễn đạt từ ngữ và cập nhật một số khái niệm mới, nhưng ý tưởng ban đầu vẫn như cũ.

Những độc giả có than phiền không ? – Không, họ tin ngay.

Và đây là một chuyện thú vị. Nếu bạn đọc cẩn thận bất cứ tiêu đề lớn nào, bạn có thể cắt nó xuống để điền vào bảng mẫu trống – cái có thể làm với hầu hết đề tài ở bất cứ đâu.

Những nhà văn giỏi nhất mà tôi biết có hàng nghìn cái như thế hoặc là lưu thành 1 tệp trong máy tính hoặc là nổi lềnh phềnh trong đầu họ, nơi mà họ có thể tham khảo chúng ngay lập tức để phát triển một tiêu đề hấp dẫn của riêng họ.

Nhưng để thu thập những mẫu tiêu đề như thế phải mất rất nhiều năm. May mắn là, tôi sẽ gánh công việc nặng nề đó cho bạn.

Ngay lập tức

Những tiêu đề dưới đây là bộ sưu tập « tiêu đề đi mượn » của riêng tôi.

Cũng như « những mẹo vặt hữu ích » là những đường tắt xử lí những phức tạp của cuộc sống, những « tiêu đề đi mượn » này sẽ cho phép bạn tránh được nhiều năm cần có để nghiên cứu và thất bại để viết được một tiêu đề thực sự hấp dẫn.

Không phải là vì chúng « vi diệu ». Đó là vì chúng được dựa trên những tiêu đề được sử dụng không biết bao nhiêu lần cho nhiều ấn phẩm nổi tiếng nhất trên thế giới.

Bởi lẽ so với những cách mà bạn có thể cải thiện kĩ năng làm một blogger, đây là cách dễ nhất. Ý tôi là, còn có gì dễ hơn việc điền từ vào chỗ trống ?

Hãy sử dụng chúng.

Dĩ nhiên, đây không phải là giải pháp đơn giản cho mọi vấn đề viết blog, nhưng bạn sẽ thấy được sự tăng lên trong lưu lượng dữ liệu. Trong thực tế, tôi luôn nhận nhiều email từ những người nói với tôi rằng họ nhận được một sự tăng lên đáng kể đến lưu lượng tin và chia sẻ bài viết của họ trong lần đầu tiên sử dụng những mẫu này.

Đây là lời khuyên của tôi :

  1. Đọc kĩ toàn bộ bản báo cáo, dừng lại ở mỗi Tiêu đề đi mượn để ghi lại vài ví dụ của riêng bạn. Đến khi bạn kết thúc, bạn đã có một tá tiêu đề tuyệt vời có thể dùng cho các bài báo và blog của bạn rồi đó.
  2. Viết ít nhất một bài báo một tuần có sử dụng một tiêu đề mới của bạn. Bạn có thể dùng chúng trong bất kì trật tự nào bạn thích, nhưng hãy cam kết có ý thức với bản thân là ít nhất 1 lần một tuần. Danh sách của bạn có thể kéo dài trong nhiều tuần, thậm chí cả năm.
  3. Ít nhất một lần một tháng, đọc lướt lại « Tiêu đề đi mượn ». Điểm nhấn của việc làm này là cho phép những ví dụ sẽ in sâu vào tiềm thức của bạn. Trí óc của bạn sẽ tiếp thu chúng, và bạn sẽ tìm thấy những tiêu đề tuyệt vời nảy ra trong đầu khi bạn đang chờ mong nó.

Giờ thì bạn còn đợi chờ gì nữa ? Kéo xuống và kiểm hàng đi nào J

Thân  ái, Jon Morrow

Đăng ký nhận bài viết mới qua email.

Tác giả:

Sưu tập cách viết tiêu đề SEO bá đạo Sưu tập cách viết tiêu đề SEO bá đạo
8 10 336

Leave a comment