Th8
14
2013

Google không quan tâm phàn nàn của bạn khi đã có xếp hạng chính xác

Có 1 thực tế mà các bạn nên biết đó là Google sẽ không quan tâm tới bất cứ phàn nàn nào nếu nó đã thực hiện xếp hạng trang web của các bạn 1 cách chính xác rồi.

Nếu bạn sở hữu: Amazon, eBay, USA.gov, MIT.edu, hay 1 vài trang lớn như vậy thì có thể Google còn để tâm tới 1 chút còn nếu không, tôi khuyên bạn đừng nên phàn nàn bất cứ điều gì cho mệt!

OK, có lẽ Google cũng quan tâm tới 1 chút nhưng mục đích và ưu tiên đó của họ lại đến từ 1 hướng hoàn toàn khác. Đây là 1 trong những điều khó hiểu nhất với các nhà xuất bản.

Bạn đã bao giờ nghe thấy 1 nhà xuất bản phàn nàn về việc Google xếp hạng sai website của họ mặc dù website đó vẫn là 1 website chất lượng chưa? Và họ cũng không spam bất cứ ai hay bất cứ thứ gì? Bạn đã bao giờ gửi 1 phàn nàn như này chưa? Tôi đã dành hàng giờ để nghe mọi người phàn nàn về những thứ này với tôi, và tôi đã cố gắng tìm ra cách để hiểu được các vấn đề đó với các website là gì?

Google là 1 công ty làm dịch vụ, nó là 1 công cụ tìm kiếm được gọi là Google và nó luôn nỗ lực để cho ra mắt những sản phẩm chất lượng hơn nữa.

Google có 1 quá trình nghiêm ngặt để đo chất lượng các dịch vụ của nó, và đo mức cải thiện chất lượng khi nó đưa ra những sự thay đổi trong thuật toán xếp hạng hay các bản cập nhật.

Vào tháng 12 năm 2011, Google đã phát hành 1 video về cuộc họp của Search Quality Team (nhóm kiểm định chất lượng của Google).

Quá trình đó vận hành như thế nào?

Google thu thập dữ liệu về các vấn đề liên quan tới chất lượng tìm kiếm 1 cách liên tục. Họ có rất nhiều nguồn lực trợ giúp như : các báo cáo spam của các nhà xuất bản, các bài viết được xuất bản liên quan tới những vấn đề về chất lượng tìm kiếm, và đội ngũ đánh giá chất lượng riêng biệt.

Google tiếp tục thu thập các dữ liệu này. Tôi không biết được chính xác Google quản lí tất cả các dữ liệu thế nào nhưng nó luôn chọn ra ra được 1 list các vấn đề cần giải quyết. Sau khi thực hiện 1 ‘’dự án tiềm năng’’, Google sẽ thu được danh sách kết quả cho khả năng của các vấn đề, hoặc các test cases (Test cases tạm hiểu là một phân tích cho 1 thử nghiệm cụ thể bao gồm:ngày bắt đầu, ngày kết thúc, bao nhiêu giai đoạn, bao nhiêu mức độ test, bao nhiêu loại test, bao nhiêu nhân lực, test dựa trên cơ sở vật chất như thế nào) và 1 vài ý tưởng cho việc giải quyết chúng. Sau khi đã giải quyết xong các vấn đề, thì các test cases được đưa ra xem xét xem liệu thuật toán trên đã thực sự giải quyết được các vấn đề đó chưa? Đó chỉ là bước khởi đầu của quá trình này, bởi vì quá trình còn thực hiện kiểm tra nghiêm ngặt với các kết quả khác nữa. 

Google cũng thực hiệm kiểm tra dữ liệu trực tiếp với bất kì trang nào. Việc kiểm tra này sẽ gửi về cho Google các thông số thực tế mà chỉ cho nó xem chất lượng tìm kiếm đã được cải thiện hay chưa.

Sau các cuộc nói chuyện với rất nhiều nhà kiểm định chất lượng Googlge khác nhau, tôi đã có lí do để tin rằng họ luôn trông chờ các trang có số lượng errors ở mức chấp nhận được. Ví dụ như nếu 1 thuật toán mới đã cải thiện được chất lượng tìm kiếm chung của 1 trang rồi mà Amazon lại vẫn loại bỏ các kết quả tìm kiếm cho nó thì Google vẫn điều chỉnh thuật toán đó tiếp. Nếu bạn dành thời gian và suy nghĩ về quá trình này, bạn có thể quan sát các bước sau:

1.Một vài hoặc tất cả các Test Cases đều được đề ra rõ ràng.
2. Chất lượng tìm kiếm chung phải tăng lên.
3. Các lỗi được phát hiện phải nằm trong mức chấp nhận được của Google.
4. Nếu trạng của bạn không phải thực hiện Test Cases, thì những ảnh hưởng từ sự thay đổi thuật toán lên website của bạn nếu có cũng sẽ chỉ là những ảnh hưởng phụ ngoài ý muốn. Với Gooogle, trang của bạn phát triển như thế nào nó không cần biết, bởi vì chất lượng tìm kiếm chung của nó đã được cải thiện.

 



Website của bạn bị kiểm tra bởi toàn bộ quá trình trên. Webiste của bạn không bị kiểm tra riêng biệt hay website của bạn không thuộc 1 trong những trang phải Test Cases. Tát cả những gì Google biết chỉ là nó muốn tạo ra các dịch vụ tốt hơn.

Các thuật toán và các dấu hiệu

Nếu trang của bạn đã từng bị áp dụng 1 thuật toán hay sẽ bị trong tương lại, thì nó sẽ cho bạn biết được 1 vài đặc điểm với loại website mà Google đang nhắm tới. Google nhắm tới các website phải thực hiện Test Cases, và nâng cao chất lượng tìm kiếm. Vì vậy có thể suy ra tất cả website bị ảnh hưởng đều có gì đó liên quan tới các trang phải thực hiện Test Cases này. 

Tôi đề cập tới điều này bởi vì tôi phát hiện ra có dấu hiệu rằng Google có liên kết với các trang chất lượng thấp. Điều này không phải là trang web của bạn chất lượng thấp mà là trang của bạn có điểm gì đó chung với các trang chất lượng thấp.

Để tôi minh họa cho bạn bằng ví dụ sau. Tôi biết 1 website bị ảnh hương bởi Penguin 1.0. Website có tất cả các bài viết gốc và những bài viết này đều được cover từ những chỗ ít trang nào khác biết. Website cũng chưa bao giờ xây dựng các liên kết spam nào cả.

Tuy nhiên,nó là 1 trường hợp ngoại lệ duy nhất của bài đăng lần trước. Dù trang web này đã gửi các bài viết này tới 3 mục khác nhau nhưng các bài viết này được viết lại rất tốt cũng như không có sơ suất nào trong quá trình chuyển, nhưng 1 nhà quản trị web vẫn nghi ngờ và đã vào cuộc. Tại sao? Bởi vì việc gửi các bài viết này đã trùng hợp với 1 dấu hiệu của các trang chất lượng thấp mà Penguin 1.0 đã xác định được và nhắm tới từ trước.

Nhưng trang web này ngay lập tức giải quyết vấn đề và đã khôi phục lại 100% bằng cách chỉ cần Cleanup các liên kết tới các mục của những bài viết này. Các nhà xuất bản bây giờ đã biết được các làm này và website của họ vẫn đang hoạt động tuyệt vời.

Hãy kiểm tra các dấu hiệu có thể liên quan

Nếu trang của bạn không bị ảnh hưởng tiêu cực từ 1 bản cập nhật thuật toán, thì hãy cố gắng xác định xem liệu website của bạn có điểm gì đó chung với các trang mà Google vẫn đang nhắm tới hay không? Bạn có thể tìm thấy trên các trang như Searchmetrics những kẻ thất bại hay thành công sau mỗi lần update thuật toán.

Đây có thể là những công việc hơi khó khăn nhưng còn việc này thì sẽ rất đơn giản và dễ hiểu: phát hiện các dấu hiệu xấu và giải quyết chúng là chìa khóa cho sự khôi phục của bạn.

 

 

 

Đăng ký nhận bài viết mới qua email.

Tác giả: thuong thuong

Google không quan tâm phàn nàn của bạn khi đã có xếp hạng chính xác Google không quan tâm phàn nàn của bạn khi đã có xếp hạng chính xác
8 10 1021

Leave a comment