Th4
7
2014

Đẩy mạnh quảng bá website bằng cách sử dụng quảng cáo banner

Hiện nay, chúng ta đang ở trong thời điểm mà quảng cáo banner có dấu hiệu đang đi xuống. Phải chăng quảng cáo banner cũng đã lỗi thời? Không phải như vậy. Có rất nhiều công ty lớn vẫn đang sử dụng quảng cáo banner trong chiến dịch marketing tổng hợp của họ và họ vẫn có xu hướng làm vậy trong tương lai. Tuy nhiên các marketer ngày càng đòi hỏi cao hơn trong việc sử dụng quảng cáo banner. Câu hỏi đặt ra là  "khi nào?" và "như thế nào?" để sử dụng quảng cáo banner hiệu quả.

Để hiểu rõ hơn về Quảng Cáo Banner chúng ta cần bắt đầu tìm hiểu một số thuật ngữ chuyên ngành sau:

day-manh-quang-ba-website-bang-cach-su-dung-quang-cao-banner-1

Quảng Cáo Banner

Hits: Là số lần một webserver phản hồi một yêu cầu cho một webpage (trang web) hoặc một graphic image (file ảnh). Thông thường mọi người nghĩ rằng "hits" là số lần một webpage được xem, nhưng chính xác hơn là "views", "pageviews" hoặc "impressions".

Page impressions hoặc pageviews: Là số lần một trang web được hiển thị.

Banner Views or Impressions: Là số lượt xem banner. Nó gần giống như “page views”, tuy nhiên một số chương trình banner server sẽ không tính lượt xem banner nếu khách hàng không ở lại trang web đủ lâu để banner được download xong từ banner server.

CPM (Cost per thousand): Giá cho một nghìn lần hiển thị banner. Từ “M” viết tắt từ tiếng La Mã nghĩa là một nghìn. Giá 15$ CPM, nghĩa là sẽ mất phí 15$ cho mỗi một nghìn lần hiển thị banner.

Banner ad: Là quảng cáo đồ họa siêu liên kết đến các URL của các nhà quảng cáo. Quảng cáo thường là những hình ảnh tĩnh, nhưng các quảng cáo rich-media thì sẽ tích hợp thêm nhiều hiệu ứng, hình ảnh phong phú hơn. Kích thước banner quảng cáo được sử dụng phổ biến nhất là 468 x 60 pixel. Để tiêu chuẩn hóa, IAB (Internet Advertising Bureau) đã quy định cụ thể kích thước quảng cáo trong bản hướng dẫn của họ (Ad Unit Guidelines). Họ đề xuất một số kích thước như 300×250 (Medium Rectangle), 180×150 (Rectangle), 728×90 (Leaderboard), và 160×600 (Wide Skyscraper). Trên thực tế, kích thước của các quảng cáo không thực sự theo sát chuẩn IAB. Bạn vẫn có thể nhìn thấy rất nhiều quảng cáo ở kích thước 125×125 (Square Button).

Creative – “Ad – speak”: Những quảng cáo banner với đồ họa thực sự ấn tượng và sáng tạo.

Click: Khi khách truy cập click chuột vào một banner quảng cáo họ sẽ được chuyển đến web của nhà quảng cáo. Số lượng tương tác với banner được tính là số lần “click”.

Click-Throughs – Giống với “click”, thông thường được sử dụng để đếm số lượng khách truy cập click vào banner và được chuyển đến website của nhà quảng cáo.

Tỷ lệ Click-Through (CTR)  –  Tỷ lệ click vào banner trên tỷ lệ xem banner. VD: 1% CTR nghĩa là với mỗi 1000 lượt xem banner thì có 1% (10 người) click vào banner.

Conversion rate (tỷ lệ chuyển đổi) – Là phần trăm số người thực sự mua hàng trực tuyến. Tỷ lệ này dao động mạnh, phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng trang đích (landing page).

Cookies – Là một tệp nhỏ được viết cho máy tính phục vụ cho mỗi khi bạn xem một quảng cáo banner, ghé thăm một website hay đặt một sản phẩm vào giỏ hàng online của bạn. Điều này giúp cho các banner server không hiển thị các quảng cáo trùng nhau hoặc có thể hiển thị ra các quảng cáo khác mà có thể sẽ gây được hứng thú đối với khách truy cập. Hiện nay vẫn còn nhiều tranh cãi xoay quanh Cookies nhưng nó vẫn được sử dụng và thật khó để loại bỏ chúng bởi vẫn có quá nhiều web đang được chạy bởi cookies. Cookies còn cho phép một nhà quảng cáo có thể theo dõi quảng cáo banner nào gây hấp dẫn đối với khách truy cập và đã đưa họ đến với web chủ và quảng cáo banner nào đã dẫn đến doanh số bán hàng thực tế.

Run of Site (ROS) – Là việc hiển thị quảng cáo banner trên một website hay một mạng lưới banner nhưng không đặt mục tiêu đối với từ khóa hoặc loại website. Chạy quảng cáo kiểu này thường chi phí sẽ thấp hơn so với quảng cáo có mục tiêu.

Kiểm tra hiệu quả của Quảng Cáo Banner đạt được.


Bạn có thể nghĩ thành công rất dễ để đo lường, nhưng quảng cáo chưa bao giờ là một nghệ thuật đơn giản. Các đại lý quảng cáo luôn có những dịch vụ của riêng họ, các nhà quảng cáo đặt ra những mục tiêu của riêng họ và các nhà thiết kế banner quảng cáo cũng nhìn thấy những điểm khác so với mọi người. Dưới đây là một số yếu tố liên quan:

Click-Through Rate (CTR): Đây là một yếu tố cơ bản để đánh giá mức độ hiệu quả của quảng cáo. CTR dao động mạnh, tùy loại hình dịch vụ, từ 0,2% của ngành công nghiệp cho đến tỷ lệ cao đến 5% hay 10%. Như một quy luật chung, các quảng cáo đặt mục tiêu rõ ràng sẽ đạt tỉ lệ CTR cao hơn. VD: Một quảng cáo của Wilson Tennis Racquets sẽ có CTR cao hơn khi đặt trên web quần vợt so với CTR tại một trang thể thao thông thường, và thậm chí còn thấp hơn trên trang tổng hợp như MSNBC.

Cost Per Sale: Một chỉ số còn quan trọng hơn đó là chi phí thực sự để có thể bán được một cây vợt tennis. Khi đánh giá kết quả cuối cùng, bạn sẽ không quan tâm CTR cao như thế nào nếu nó không dẫn đến một doanh số bán hàng khả thi tương ứng. Thực tế phức tạp này có thể chỉ ra rằng số vợt bán được nhờ quảng cáo banner trên trang Word Tennis Ratings thực sự còn thấp hơn so với trên trang NCAAChampionships.com. Bạn có thể xác định việc này thông qua các phương pháp theo dõi phức tạp hơn như sử dụng cookies để tách người xem với người mua và xác định website nào, banner nào đưa đến kết quả tốt nhất. Hầu hết các phần mềm quảng cáo, mạng quảng cáo (ad networks) và các chương trình liên kết đều cung cấp các thông tin dạng này. Bạn cũng có thể xác định bằng cách mã hóa tất cả các liên kết quảng cáo banner để từ đó có thể theo dõi qua công cụ Google Analytics.

Branding: Trong khi CTR và cost per sale liên quan trực tiếp đến các mục tiêu marketing, thì một cách khác để đánh giá quảng cáo banner đó là coi nó như một công cụ xây dựng thương hiệu (branding tools). Họ tạo ra sự nhận thức về thương hiệu và hình ảnh thương hiệu trong tâm trí người xem cho dù người truy cập có hay không click vào quảng cáo, và hi vọng rằng khi người xem đã sẵn sàng mua bán thì những “ấn tượng” sẽ khiến họ chọn thương hiệu đó, như chọn Coca Cola thay vì Pepsi, hay chọn Barnes and Noble thay vì Amazon. Thương hiệu thực sự rất khó để đo lường nhưng lại có tác động vô cùng mạnh mẽ. Thông thường, các công ty lớn  sẽ có ngân sách lớn hơn cho việc xây dựng thương hiệu. Nhận thức về thương hiệu đôi khi được xác định qua các bản điều tra với các câu hỏi như: “Bạn có thể nhớ ra thương hiệu nào khi nhắc đến tennis?”

Tính toán mức đầu tư CPM Banner
Trong khi thật khó có thể đánh giá hiệu quả của việc xây dựng thương hiệu, thì các marketer lại có thể dựa vào các con số bán hàng để đánh giá các chiến dịch quảng cáo. Hãy để chúng tôi chỉ cho bạn xem quảng cáo thể hiện được những gì qua các con số. Kết quả có thể khác, phụ thuộc vào nơi bạn quảng cáo và hiệu quả của sự sáng tạo của bạn. Dưới đây là một số con số trong tính toán của chúng tôi:

CPM = 2$
CTR = 0.02%
Conversion Rate = 2% (từ trang đích)
Cost per Visitor = CPM /(1000x CTR) = $2.00/(1000×0.02) = 1$
Trong ví dụ trên bạn chi ra 2$ để có được 1000 lần hiển thị và CTR là 0,02% tức là có 2 người sẽ vào thăm website của bạn. Bạn mất 1$ để có được 1 khách truy cập. Hãy tính đến chi phí cho mỗi lần bán hàng. Với 2% chuyển đổi từ trang đích của bạn thì cứ 50 người sẽ có 1 lần bán được hàng.
Cost per sale = cost per visitor / Conversion Rate = 1$/ 0.0.2 = 50$
Có nghĩa là để có được một lần bán hàng, bạn sẽ phải chi 50$? Đúng vậy. Nếu tỷ lệ chuyển đổi là 10% thay vì 2% thì chi phí chỉ còn 10$.

Tiếp cận với chi phí thấp hơn.

Có thể quảng cáo dựa trên CPM sẽ tốn kém. Vì vậy, trước tiên bạn cần phải xác định rõ ngân sách cho một lượt bán hàng mà bạn có thể chi, sau đó hãy cân nhắc các lựa chọn thay thế sau:

Xây dựng quảng cáo hấp dẫn để có thể đạt được 5% tỷ lệ người xem click vào.

Giảm CPM. Các đại lý quảng cáo chuyên về đặt quảng cáo trên các site đã được chọn lọc. Họ thường làm việc trên cơ sở CPM. Hãy làm việc với các đại lý quảng cáo và nói rõ cho họ biết ngân sách của bạn. Có hàng trăm mạng quảng cáo chuyên đặt chỗ ở các site “chất lượng” có thể đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.

Sử dụng PPC hoặc mạng quảng cáo CPC. Một số dịch vụ chỉ tính phí khi có click, dựa trên cách tính PPC (pay per click) hoặc CPC (cost per click). Vì vậy, bạn có thể không cần phải trả phí theo lượt hiển thị vì đôi khi nó thành vô nghĩa đối với những người không thực sự quan tâm đến sản phẩm đó.

Thực hiện một chương trình liên kết (affiliate program). Chương trình liên kết hoạt động dựa trên CPS (cost per sale) hoặc CPA (cost per action). Bạn sẽ chỉ phải trả tiền khi quảng cáo đó thực hiện được một vụ mua bán thực sự hoặc nhận một hoạt động tương tác của khách hàng tiềm năng. Các phần mềm hoặc dịch vụ liên kết sẽ cung cấp các thông tin đó cho bạn.

Thêm các quảng cáo dạng text của Google Adwords tính theo PPC vào chiến dịch quảng cáo tổng hợp. Sử dụng quảng cáo banner, đồng thời kết hợp hiệu quả các từ khóa dựa trên quảng cáo đó.

Phát triển một quảng cáo banner hiệu quả có thể sẽ đem hàng nghìn người đến với website của bạn – những người hoàn toàn có thể sẽ trở thành khách hàng của bạn sau này.

Đăng ký nhận bài viết mới qua email.

Related Posts

Tác giả:

Đẩy mạnh quảng bá website bằng cách sử dụng quảng cáo banner Đẩy mạnh quảng bá website bằng cách sử dụng quảng cáo banner
8 10 1281

Leave a comment