Th8
11
2016

Chứng đau lưng khi chơi game và cách phòng chống hiệu quả

Việc ngồi máy tính hay chơi game quá lâu đều có thể gây các cơn đau lưng và cổ, tuy nhiên một số bài tập nhẹ sẽ giúp game thủ khắc phục các cơn đau này.

Máy tính và máy chơi game vốn là công cụ làm việc và giải trí rất hiệu quả trong thời đại công nghệ. Tuy nhiên, việc người dùng gắn chặt với các thiết bị này trong thời gian kéo dài chắc chắn sẽ mang lại rất nhiều tác hại tới sức khỏe. Nổi bật trong những tác hại đến cơ thể game thủ chính là các cơn đau lưng và cổ sau hàng giờ ngồi chơi game.

Việc ngồi chơi game kéo dài, dù ở tư thế chuẩn hay sai, đều để lại hậu quả với cột sống của người chơi như cong vẹo cột sống hoặc thoát vị do ngồi sai tư thế. Phần cơ lưng cũng phải hoạt động vất vả để bù lại cho các tư thế ngồi của người chơi và chúng sẽ co cứng lại chỉ sau vài giờ đồng hồ. Hậu quả sẽ là những cơn đau lưng và nhiều chứng bệnh đi kèm.

 

Ngoài ra, việc ngồi lâu sẽ làm giảm lưu thông máu xuống phần dưới của cơ thể. Tình trạng này kéo dài sẽ làm tê liệt cơ bắp, cũng như phá hủy các phần cơ bắp ở chân. Và kể cả có thoát khỏi các chứng bệnh này, người chơi vẫn sẽ phải đối mặt với chứng béo phì. Việc ít hoạt động thể dục thể thao, cũng như ăn quá nhiều đồ ăn nhanh trong quá trình chơi game sẽ làm cơ thể béo lên nhanh chóng và càng làm người chơi yếu ớt hơn.

 

Để phòng chống các cơn đau lưng do co thắt cơ bắp, game thủ có thể áp dụng một số bài tập nhẹ như sau:

 

Batwing (Cánh dơi)

Việc cong ngả người về phía trước sẽ làm hỏng dáng người và đau vai. Để phòng chống triệu chứng này, người chơi có thể áp dụng bài tập cánh dơi. Đứng cách tường khoảng 30-50cm, ngả về sau và dùng khuỷu tay để chống vào tường. Giữ nguyên tư thế trong 5 giây đồng hồ và lặp lại vài lần. Bài tập này sẽ giúp kích hoạt xương và cơ vai, ngăn chặn các cơn đau do co rút cơ vai.

 

Figure Four (Hình số 4)

Vắt một chân lên đầu gối chân còn lại và giữ nguyên tư thế đó. Nếu cần căng thêm, game thủ có thể ngả người về phía trước. Thậm chí bài tập này có thể thực hiện mà không cần rời tay khỏi chuột.

 

Bài tập với ghế

Đặt đầu gối lên ghế ngồi, trong khi mu bàn chân ép vào phần tựa của ghế. Chân còn lại đứng bình thường trên mặt đất. Ngả người về đằng sau cho tới khi cảm thấy các cơ giãn ra. Bài tập này rất có ích với phần cơ lưng dưới gần xương chậu, vốn rất dễ đau nếu người chơi cong lưng trong thời gian dài.

 

Các bài tập bổ trợ này có thể giúp giãn cơ, nhưng nếu việc ngồi chơi game sai tư thế kéo dài quá lâu, game thủ sẽ không thể tự chữa được và chắc chắn phải gặp bác sĩ. Vào thời điểm hiện nay, cách duy nhất để ngăn chặn hiệu quả những hậu quả như đau mỏi lưng và vai cổ là chọn thời điểm nghỉ ngơi thích hợp trong quá trình chơi, đồng thời thực hiện các bài tập giúp cải thiện hệ cơ xương ở lưng. Thay vì ngồi liên tục hàng giờ, game thủ có thể đứng lên và đi lại trong thời gian chờ giữa các hiệp đấu. Hoạt động này giúp giãn cơ bắp, đồng thời tăng cường lưu thông máu xuống phần dưới của cơ thể. Trong thời gian này, người chơi cũng nên kiếm cho mình một cốc nước lọc để bù lại lượng nước đã mất, thay vì uống các loại nước ngọt chứa rất nhiều đường và dễ gây béo phì.

 

Đừng để cơ thể và sức khỏe bị tổn hại chỉ vì quá mê game.

Đăng ký nhận bài viết mới qua email.

Tác giả:

Chứng đau lưng khi chơi game và cách phòng chống hiệu quả Chứng đau lưng khi chơi game và cách phòng chống hiệu quả
8 10 250

Leave a comment