Th7
2
2016

5 lý do khiến nhân viên bỏ việc và lời khuyên cho bạn

Xung quanh chủ đề gây tranh cãi “Nhân viên không bỏ việc, họ từ bỏ lãnh đạo”, FSBReviews nhận được nhiều chia sẻ của độc giả. Dù lý do thực sự là gì, thì suy cho cùng, một trong những nhiệm vụ quan trọng của người lãnh đạo vẫn là:  xây dựng một môi trường làm việc hấp dẫn, để mỗi nhân viên đều được phát triển và có nguyện vọng gắn kết lâu dài với tổ chức. Để mang góc nhìn đa chiều cho những người quan tâm, mời độc giả đọc bài viết phân tích những nguyên nhân chính khiến người lao động nghỉ việc, và các lời khuyên cho người quản lý của tác giả Ryson Walden – đăng tải trên trang Redeapp.com

Người ta thường thay đổi công việc vì bị lôi kéo bởi một đề nghị hấp dẫn ở nơi khác; hoặc họ bị đẩy ra khỏi tổ chức đang làm việc vì một vài lý do nào đó. Hoặc đôi khi là cả hai yếu tố này – “kéo” và “đẩy” thường liên hệ mật thiết với nhau.

Tất nhiên, bạn không thể kiểm soát được sự lôi kéo bên ngoài, mà chỉ kiểm soát được những yếu tố từ chính tổ chức của bạn. Những gợi ý dưới đây có thể giúp bạn nhận diện và xử lý vấn đề để giữ chân nhân viên dài lâu hơn.

a 1

Ảnh: Redeapp

Bạn là nguyên nhân chính khiến nhân viên nghỉ việc

Phần lớn các lý do khiến nhân viên rời bỏ công ty là bởi cấp trên của họ. Bạn đã từng nghe câu “Nhân viên không bỏ việc, họ từ bỏ người lãnh đạo?”. Điều này là “không thể đúng hơn.  Một ông chủ tồi, thường xuyên chê bai nhân viên om sòm, thiếu tầm nhìn, hay bất tài… có thể là lý do khiến năng suất lao động của nhân viên giảm sút, và cuối cùng là đẩy họ đi tìm kiếm một chỗ làm khác tốt hơn.

Dù rất phổ biến, nhưng nguyên nhân chính khiến nhân viên nghỉ việc – do người lãnh đạo, lại thường khó nhận ra. Rất ít người được hỏi vì sao họ nghỉ việc lại nói thật, đó là do người quản lý của mình. Họ thường đưa ra những lý do chung chung như có những cơ hội mới, những cơ hội tốt để phát triển nghề nghiệp mà họ “không thể bỏ lỡ”. Cách nói này là an toàn, nhằm tránh nổ ra tranh cãi hoặc khiến người ta đánh mất những cơ hội tốt.

Bạn nên làm gì: Nếu bạn ở vị trí cấp cao công ty, hãy quan sát cách quản lý của những người lãnh đạo trong tổ chức: Họ ảnh hưởng đến các nhân viên bình thường như thế nào. Hãy làm rõ tầm quan trọng của việc quản lý trong công việc và văn hóa công ty; Hãy trao đổi trực tiếp với những người quản lý phải cải thiện cách lãnh đạo (một cách kín đáo). Bạn nên làm việc cùng họ để giúp đỡ họ hiểu được vai trò của việc quản lý, xây dựng văn hóa công ty, từ đó, giúp họ lãnh đạo tốt hơn.

Nếu bạn là một nhà quản lý trực tiếp và phát hiện ra nhân viên đang nghỉ việc nhiều hơn bạn nghĩ, thì đó là thời điểm để bạn xem xét một chút: Hãy hỏi bản thân những câu hỏi như:

  • Tôi có đang giúp nhân viên đạt được mục tiêu, hay tôi có đưa ra những yêu cầu quá hà khắc?
  • Tôi có đang xây dựng một tổ chức vui vẻ, đoàn kết, một nơi làm việc hấp dẫn?
  • Kiểu quản lý của tôi có giúp cải thiện năng suất lao động?

Vì chúng ta thường không thành thật với chính mình, bạn có thể muốn xin một chút phản hồi từ người cùng vị trí, hoặc từ sếp của mình.

Sự kết nối nghèo nàn với công ty và những giá trị của nó

Một nhân tố tối quan trọng trong việc khích lệ nhân viên là sự giao tiếp đầy đủ giữa công ty và các nhân viên bình thường. Cách lãnh đạo cao cấp nên bỏ thời gian để giao tiếp với nhân viên về định hướng chiến lược của công ty, tầm nhìn và giá trị mà công ty hướng tới. Tuy nhiên, một lưu ý được đưa ra gần đây bởi “Red e App’s” về vấn đề truyền thông nội bộ cho thấy, những người lãnh đạo cấp cao thường  gặp phải những “lỗi” trong giao tiếp với nhân viên. Vấn đề đặc biệt nghiêm trọng thường xảy ra với những nhân viên làm theo giờ – những người không sử dụng email công ty để làm việc.

Bạn nên làm gì: Nếu bạn là một quản lý cao hơn, hay đưa ra những cách giao tiếp thường xuyên, liên tục và thích hợp để củng cố nhân viên. Cho họ biết công ty đại diện cho điều gì và theo đuổi những giá trị đó như thế nào. Hãy đăng thông tin tại các phòng nghỉ, phòng họp lớn, hãy sử dụng những ứng dụng công nghệ thông tin… làm bất cứ điều gì để nhân viên có thể hiểu về các giá trị của tổ chức. Nếu bạn không có thời gian để làm tất cả những điều này – hãy giành ra thời gian. Đó là nhiệm vụ quan trọng của bạn.

Cơ hội thăng tiến mờ mịt

Khi được hỏi vì sao lại nghỉ việc, “cơ hội phát triển nghề nghiệp” thường là một trong những lý do phổ biến được viện dẫn. Một cách rất tự nhiên, con người muốn phát triển trong tổ chức. Song đôi khi công ty lại không thể cho họ một hướng đi rõ ràng. Thật không may, “đường cụt” thường không phải lúc nào cũng dễ nhận biết, vì người quản lý thường huyễn hoặc nhân viên bằng những cơ hội thăng tiến hão huyền.

Bạ nên làm gì: Đặc biệt đối với những công ty lớn, có một điều rất quan trọng là nhân viên cần biết có những cơ hội nghề nghiệp nào dành cho họ. Hãy chắc rằng những nhân viên thực sự nỗ lực để phát triển biết chính xác những kĩ năng cần thiết nào để đạt được mục tiêu.

Thỉnh thoảng những nhân viên mẫu mực – những người luôn tràn đầy năng lượng sẽ không đạt được mục tiêu thăng tiến của mình, bởi những người đi trước quá bảo thủ trong công việc. Nếu bạn thực lòng muốn giữ những nhân viên như vậy, bạn có thể muốn tìm những vị trí khác hoặc tạo ra những cơ hội cho các cá nhân xuất sắc. (Nói thì luôn dễ hơn làm).

Trong thời kỳ đào tạo kĩ năng cho nhân viên, thay vì coi đó là một sự mất mát,  hãy coi đó là sự đầu tư trong công việc. Đừng chỉ mang đến những lợi ích như các khóa giảng dạy và gửi nhân viên đến những cuộc họp, hãy tập trung xây dựng cho họ văn hóa học tập và tinh thần đổi mới. Hãy khuyến khích nhân viên bắt tay vào những dự án khác – ngoài các công việc thường nhật của họ.

Công việc thiếu thử thách

Khi thời gian trôi qua, mọi người thường có xu hướng bị đóng đinh vào những lối mòn. Sau khi làm việc được một thời gian, họ háo hức muốn tham gia vào những nhiệm vụ đặc biệt hơn, thử thách hơn. Trong tư tưởng, các nhân viên cảm thấy công việc không còn hấp dẫn và thử thách nữa. Thật không may, một nhân viên không luôn luôn được như vậy. Thay vào đó, họ hoặc là rời bỏ công ty, hoặc tệ hơn, họ hoàn toàn mắc kẹt, năng suất lao động thu hẹp, thái độ làm việc tiêu cực.

Bạn nên làm gì: Đừng giám sát chặt chẽ quá với những nhân viên luôn sẵn sàng nhận những nhiệm vụ thử thách tại cơ quan. Hãy để tâm với những nhân viên trong tổ chức dường như ở sai vị trí. Hãy khích lệ nhân viên tiếp tục mở rộng tầm nhìn, kì vọng và bước ra khỏi vùng an toàn của họ, chấp chấp  nhiệm vụ hiện tại của họ là gì.

Lương và lợi ích

Cần phải chú ý thích đáng đến việc, trả lương và những lợi ích không đứng đầu danh sách để giữ chân nhân viên. Các thế hệ trẻ hơn thường đặc biệt cho thấy họ sẵn sàng nhận lương thấp hơn song có nhiều hơn những cơ hội trải nghiệm khác như làm việc trong môi trường có văn hóa doanh nghiệp đặc sắc. Hơn thế, những người nhảy việc hiếm khi làm vậy chỉ vì lương và các lợi ích. Luôn có những nhân tố khác khiến họ làm như vậy.

Hãy thận trọng, tuy nhiên, điều này không cho phép bạn bật đèn xanh với việc cắt giảm lương. Nếu mọi người cảm thấy họ được trả lương xứng đáng, họ sẽ còn hạnh phúc hơn nữa khi đảm nhiệm những công việc mà ở đó mang lại cho họ sự thỏa mãn về mặt tài chính.

Bạn nên làm gì: Trong giai đoạn suy thoái, rất nhiều công ty cắt giảm nhân sự hoặc giảm lương nhân viên. Giờ đây, khi nền kinh tế đang dần cải thiện chính là thời điểm để kiểm tra sự cắt giảm ấy có thực sự phù hợp với thị trường hay không.Nếu tăng lương không phải là một lựa chọn, bạn có thể cân nhắc đến việc tăng những quyền lợi khác cho nhân viên. Một đặc quyền phổ biến là mang đến những quyền lợi linh hoạt hơn hoặc giảm thời gian làm việc. Rất nhiều nhân viên bỏ việc để đấu tranh cho sự cân bằng về thời gian hữu ích – khoảng thời gian vô bổ cho công việc của họ. Có thể cân nhắc đến việc cho phép một vài nhân viên được làm việc tại nhà. Cân nhắc tới việc dịch chuyển vài giờ làm việc cho nhân viên để giúp họ chăm sóc gia đình tốt hơn… Và tăng thêm một tuần trong kì nghỉ phép cũng chẳng gây tổn hại gì.

Những yếu tố trên đây không phải là tất cả lý do khiến các nhân viên bỏ việc. Nhưng nếu bạn tạo ra được những tiến bộ trong các vấn đề ấy, bạn sẽ có thể giữ chân nhân viên một cách bền vững, lâu dài hơn.

Quỳnh Anh (dịch từ Redeapp.com)

Đăng ký nhận bài viết mới qua email.

Tác giả:

5 lý do khiến nhân viên bỏ việc và lời khuyên cho bạn 5 lý do khiến nhân viên bỏ việc và lời khuyên cho bạn
8 10 223

Leave a comment